ประวัติความเป็นมา

         



กิจการร้าน ป.ล.ย. สะแล่งโอสถ ทำการผลิตและปรุงยาสมุนไพร ยาแผนโบราณจำหน่ายซึ่งในการดำเนินการผลิตนั้น ได้ทำกิจการเป็นแบบครัวเรือน ซึ่งมี คุณบุญทวี กันทาแจ่ม เป็นเจ้าของกิจการ และมีภรรยาชื่อ คุณแก้วลูน กันทาแจ่ม และคุณแม่ผา กันทาแจ่ม ช่วยกันประกอบกิจการธุรกิจร้าน ป.ล.ย. สะแล่งโอสถ

             ยุคปัจจุบันของกิจการ
                  ในยุคปัจจุบันคือยุคของคุณบุญทวี กันทาแจ่ม ซึ่งเป็นลูกของคุณพ่อเอกสีลา กันทาแจ่มในยุคนี้การดำเนินกิจการได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหลายอย่าง และนับได้ว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญยิ่งเพื่อให้ปรับเข้าตามยุคตามสมัย ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ตามที่กฎหมายกำหนด และเพื่อสร้างศรัทธา ความน่าเชื่อถือและเกิดการยอมให้เหมือนกับรุ่นเก่าๆ ที่ผ่ามา
                   ในอดีตที่ผ่านมาการผลิตยาสมุนไพร ป.ล.ย. มาจากการสืบทอดตำรับยาจากคุณปู่ยอด กันทาแจ่ม ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้เขียนตำรับยาขึ้นเพื่อป้องกันการสูบหายของตำรับยาเป็นคนแรก จึงได้ตั้งชื่อร้านยาและยาที่ปรุงได้จากสมุนไพรขึ้นว่า ยาแผนโบราณ ป.ล.ย. ซึ่งคำว่า ป.ล.ย. ย่อมาจากคำว่า ป้อเลี้ยงยอด หรือ พ่อเลี้ยงยอด ซึ่งเป็นชื่อของคุณปู่ของคุณบุญทวี คนทางเหนือในสมัยก่อนนิยมเรียกคนผลิตยาว่า ป้อเลี้ยงหรือ พ่อเลี้ยงและเรียกคนที่มารับยาว่า ลูกเลี้ยงคุณบุญทวี จึงได้ตั้งชื่อยาขึ้นมาว่า ยาแผนโบราณ ปอเลี้ยงยอด สะแล่งโอสถแต่ชื่อนี้เมื่อนำไปพิมพ์ลงบนฉลากยาที่ต้องจดทะเบียนตำรับยาแผนโบราณแล้ว มีความยาวเกินไปจึงได้ทำการย่อมาเป็น ยาแผนโบราณ ป.ล.ย. สะแล่งโอสถเพื่อให้คนทั่วไปสามารถจดจำชื่อยาสมุนไพรและยาแผนโบราณนี้ได้ส่วนคำว่า สะแล่งคือชื่อของหมู่บ้านซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านที่ประกอบการอยู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น